Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

5 chiến lược giao hàng công dụng

Giao hàng là 1 trong những khâu quan trọng của việc kinh doanh online, nó mang về sự thuận tiện cho người tiêu dùng khi mua sắm và chọn lựa trực tuyến. Tuy vậy làm thế nào để chọn được cách giao hàng nhanh và kết quả luôn là câu hỏi mà mỗi chủ shop cần tìm được câu trả lời thích hợp. Khi bạn cung cấp tin sản phẩm lên website, khách hàng tìm những loại sản phẩm phù hợp với sở thích thì điều đầu tiên họ chăm chú là Chi phí, Mặc dù vậy giá các sản phẩm lại bị đội lên khá nhiều nếu tính thêm cả phí giao hàng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chi tiền của những khách hàng sắm online.

Trong cuộc khảo sát của Cục thương mại điện tử và CNTT cuối năm 2013 về những trở ngại khi mua sắm trực tuyến đối với người dân Việt Nam thì có tới 40% người được hỏi lo lắng về chi phí sản phẩm khá cao và 38% cho rằng dịch vụ giao nhận có vấn đề.

Vậy làm thế nào để khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn bạn là địa chỉ tin cậy trong việc mua sắm? Cần lựa chọn hình thức và chi phí giao hàng như thế nào cho phù hợp? Hãy xem thêm 5 chiến lược giao hàng công dụng mà bạn có thể sử dụng khi bán hàng qua mạng tiếp sau đây

1. Miễn phí ship hàng

Miễn phí giao hàng luôn là 1 chiến lược thu bán rất chạy hàng rất là hiệu quả nhưng đầy sự liều lĩnh trong kinh doanh.

Những cụm từ như Free shipping hiển thị trên website sẽ khởi tạo cho khách hàng cảm thấy yên tâm bởi tính cách người Việt khá tiết kiệm. Dù website của bạn có sản phẩm chỉ cao hơn 1.000 VNĐ so với đơn vị khác cũng làm khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí từ bỏ việc thanh toán. Bên cạnh đó, việc miễn phí giao hàng sẽ là một cú đấm martketing vào đối thủ, giúp bạn trông rất nổi bật hơn khi họ không đưa ra dịch vụ này. hiện nay các công ty thương mại điện tử lớn ở VN như Lazada, Tiki hay Zalora đều áp dụng chế độ free ship cho một số ít đơn hàng và tự hào thông báo đến người sử dụng rằng: “Giá niêm yết trên một sản phẩm chính là tất cả số tiền mà bạn phải trả khi mua hàng tại website chúng tôi. Bạn sẽ không phải lo ngại về bất kỳ một chi phí nào khác”.

Tuy vậy, việc đề ra cơ chế miễn phí giao hàng là một sự liều lĩnh không hề nhỏ. Và nó thường chỉ áp dụng được với những đơn vị thương mại điện tử lớn, có số vốn khổng lồ. Khi đưa ra quyết định giao hàng miễn phí, bạn sẽ phải cân nhắc tới việc nâng giá hàng hóa/dịch vụ của mình để có thể trang trải cho chi phí đó hoặc chấp nhận lợi nhuận ít lại để cạnh tranh. Mặc dù vậy nếu bạn chuyên sâu giá thành sản phẩm đôi khi lại khiến khách hàng phật lòng bởi họ sẽ cảm thấy cụm từ “Free ship” là một sự lừa dối.

Vì vậy để áp dụng phương thức “Miễn phí giao hàng” thì bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán một số ít điều quan trọng như giá thành ship của mỗi sản phẩm là bao nhiêu, đối thủ của bạn có áp dụng việc giao hàng miễn phí hay không và bạn cũng cần tính xem tỷ suất lợi nhuận có đủ đưa ra dịch vụ này. Ví dụ: Đối với các cửa hàng bán lẻ, bạn có thể đưa ra dịch vụ giao hàng miễn phí với một số ít lượng đơn hàng tối thiểu hoặc số hàng hóa tối thiểu nào đó và bạn cũng nên giới hạn khoảng cách vận chuyển (ví dụ miễn phí Ship hàng trong phạm vi 10km, trong địa bàn Hà Nội,…).

Kết quả hình ảnh cho GIAO HÀNG

2. Áp dụng hình thức giao hàng thu tiền

Dịch vụ thu hộ CoD là 1 loại hình dịch vụ mới mở ra ở VN một vài năm gần đây. Thông qua hình thức này người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người nhận (người mua hàng) khi Ship hàng và khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại khách hàng sau khi đơn hàng được giao thành công.

Với hình thức này sẽ tránh tối đa các hình thức lừa đảo trực tuyến và tinh giảm 100% rủi ro cho khách hàng. Shop của bạn sẽ tạo được sự tin cẩn với khách hàng vì họ sẽ chỉ phải trả tiền khi đã được tận mắt xem và kiểm tra hàng mà mình đặt mua trực tuyến. còn nếu không vừa ý, khách hàng hoàn toàn có thể trả lại hàng cho bạn.

Tuy nhiên với hình thức này bạn sẽ gặp phải rủi ro khủng hoảng về hàng hóa khi khách không nhận hàng. Trong quá trình  xem hàng, vận chuyển chiều đi và chuyển hoàn về địa chỉ của bạn, hàng hóa có thể bị hỏng hóc hoặc hư hại, và bạn chính là người phải chịu phần thiệt hại này. Ngoài ra bạn cũng nên cân nhắc về việc ai sẽ là người chịu phí vận chuyển (chiều đi + chuyển hoàn) trong trường hợp khách không nhận hàng.

ShipChung hiện nay là một trong những những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ ship hàng thu tiền (COD) tại nước ta

3. Cung cấp toàn bộ các thông tin về chi phí phải trả cho người mua

Các chủ shop nhỏ tự đi ship hàng, thường áp dụng chiến thuật này trong kinh doanh trực tuyến. Họ sẽ để khách hàng tự lựa chọn địa điểm muốn nhận hàng cùng với bảng chi phí kèm theo. Hoặc nếu các chủ shop thuê các đơn vị giao hàng hộ, họ sẽ báo lại cho khách hàng biết chi phí giao hàng là bao nhiêu và để người tiêu dùng ra quyết định có chọn đơn vị chủ shop gợi nhắc hay không? Hay chọn đơn vị nào khác.

Mặc dù hình thức này không có sức thu hút lớn như cách trước tiên nhưng nó lại tạo cảm giác tin yêu với khách hàng. Họ nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ không bị đẩy giá lên một cách không minh bạch và biết đúng được giá trị thật của món hàng. Ưu điểm của cách làm này đó là bạn không phải chịu hoàn toàn chi phí ship hàng giúp doanh thu không bị ảnh hưởng.

4.Sử dụng các hình thức giao hàng đa dạng

Người mua hàng sẽ tự lựa chọn địa điểm mình muốn nhận hàng, kế tiếp lựa chọn các hình thức ship như giao hàng tiết kiệm, hay ship hàng nhanh, giao bằng đường bộ hay đường hàng không. Đặc biệt nếu khách hàng muốn nhận được hàng trong khoảng time sớm nhất có thể lựa chọn hình thức giao hàng hỏa tốc. Tất nhiên chi phí bạn phải trả cũng cao hơn khá nhiều.

Đây được xem là chiến lược ship hàng cực kỳ thông minh, tiện lợi, kết quả, đặt khách hàng là trung tâm trong tổng thể toàn bộ quá trình mua bán, vận chuyển.

5. Áp dụng một mức giá ship cố định

Đây là phương thức vận chuyển mà các shop bán hàng phải đưa ra một mức phí cố định cho đơn hàng của mình. Có thể dựa theo giá trị đơn hàng, cân nặng hay tổng số lượng đơn hàng của khách. Cách làm này sẽ gây được ý thức với khách hàng vị họ biết được rằng bạn không thu phí rất thấp hoặc quá cao của khách.

Ví dụ như hiện nay tại nội thành Hà nội, TP. Hồ Chí Minh các shop nhỏ lẻ thường áp dụng mức chi phí 20.000 VNĐ – 30.000 VNĐ cho một đơn hàng tại 1 số quận trong thành phố.Trọng tâm chính trong việc tùy chỉnh phần trăm giá ship cố định là khiến cho chi phí đó thấp nhất có thể đồng thời nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Vì vậy bạn cần phải tính toán một mức giá cố định phù hợp với shop của mình và mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.

Lựa chọn một chiến lược giao hàng phải chăng là bài toán không hề dễ trong kinh doanh trực tuyến hiện nay. Bạn rất cần phải cho khách hàng nắm rõ rằng chính sách ship hàng nhằm đem lại sự tiện lợi cho mình họ chứ không nhằm mục đích tạo thêm lợi nhuận của người bán. Nếu bạn chưa thực sự chắc chắn với bất kỳ một phương thức vận chuyển hàng nào, bạn hãy thử áp dụng tất cả các chính sách trên và lựa lựa chọn 1 giải pháp tốt nhất cho shop của mình.

Theo >>> Năm chiến thuật giao hàng công dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét