Thông thường có tương đối nhiều phương thức thanh toán trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì trong số những phương thức thanh toán vẫn phát triển mạnh mẽ ở nước ta bây giờ đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở VN như vậy? Chúng ta cùng khám phá nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi tìm hiểu nguyên do tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn cần phải biết qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người điều hành và quản lý.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là một trong những khâu rất cần phải đặc biệt chăm chú. Đây là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, sắp xếp của người quản lý và điều hành.
Bây giờ, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước kế tiếp mới trả tiền hàng.
Phần nhiều những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ thương mại điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó mang lại nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi giao dịch.
- Mặc dù vậy khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, khách hàng cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Cho nên khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần xem xét:
- support cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện chứng thực chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi thanh toán trực tiếp qua chuyển khoản thế nhưng nó vẫn không thể thay thế được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và phát triển không ngừng như hiện nay?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong những năm gần đây
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới làm cho nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống tới mức dưới 5%.
Nền kinh tế cải tiến và phát triển ổn định đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển của dịch vụ thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm online và dịch vụ giao hàng COD.
b. Việt Nam sở hữu một lượng lớn dân số trẻ
+ 57% số lượng dân sinh Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là giữa những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhạy bén, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các quốc gia cách tân và phát triển đang đối mặt với sự việc dân sinh già đi thì độ tuổi trung bình người VN là 30.8 cho biết thêm số lượng dân sinh Việt Nam vẫn còn rất trẻ. đó là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thông thường có thói quen mua sắm và chọn lựa online. Đây là 1 trong cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod trở nên tân tiến.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đây chính là một trong những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD trở nên tân tiến mạnh khỏe ở Việt Nam.
Vào khoảng thời gian 2005, Việt Nam có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 lượng người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào năm 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị phần, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải lộ diện càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua và giao dịch trực tiếp hay còn gọi là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua sắm chọn lựa online ngày một tăng cao
Nếu như trước đây, khách hàng đến tận nơi để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì lúc này, thói quen mua sắm online ngày một phát triển và đó cũng là lý do của sự phát triển dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại VN dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là một con số tương đối cao so với các đất nước trong vùng. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mỗi cá nhân mua sắm trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào năm 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát điều tra được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và thương mại điện tử VN chỉ ra rằng 62% người dùng internet Việt Nam thực hiện mua sắm Online trong năm 2015, 58% trong năm 2014.
Ngoài ra, thị phần thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất có tiềm năng tại Khu Vực ĐNA. Năm 2015, thị trường Thương mại dịch vụ điện tử nước ta trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để đã có được 10 tỷ USD vào thời điểm năm 2020, theo hiệp hội cộng đồng thương mại điện tử Việt Nam.
Trên đây là những lý do phổ biến làm cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Dù cho là công nghệ thông tin có cải tiến và phát triển nhanh chóng đến đâu thì phương thức giao dịch thanh toán trực tuyến cũng không thể nào thay thế được dịch vụ giao hàng ship COD.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét