Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện kết quả. Tuy nhiên điều đó thường bị đánh giá thấp dẫn đến những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có khuynh hướng không đạt được hiệu quả cao
vì những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém hiệu quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không hiệu quả, sử dụng các
palet kém chất lượng… điều đó không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó
phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không hiệu quả là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để làm những thùng giấy quá khổ
so với lượng hàng cần đóng, điều này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng của xe
tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự phát
triển vượt bật của thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng bây giờ,
nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người điều khiển xe tải
cho biết, giờ đây khoang chứa hàng của họ giống như bị “thái hạt lựu” vậy, hầu
hết chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy đổi
ra tiền, cho nên có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những
kiện hàng nhỏ hơn, hiệu quả hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng
hàng này thật sự mang lại hiệu quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được không ít hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên đường và góp thêm phần bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án có lợi cho môi trường, và trong số những việc quan trọng là cải thiện quy trình đóng hàng để hiệu quả hơn.
Tuy nhiên cũng có nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương pháp đóng hàng nhỏ để mang lại công dụng cao. Hầu hết là do họ không biết điều đó, một trong những phần là do quy trình buổi giao lưu của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá tinh vi, do đó quy trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là 1 quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp giải pháp tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu hiệu quả là 1 tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu kết quả là 1 trong vấn đề
Số đông
các công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng
hóa. Thậm chí một số còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là
một quy trình của chuỗi cung ứng. vì thế họ đánh giá bèo lượng chi phí có thể
tiết kiệm được khi có một quá trình đóng gói hàng hóa tác dụng.
Sự quan
liêu trong hoạt động cũng là một vụ việc. thời nay khá nhiều các bộ phận khác
nhau can thiệp vào quy trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận thu mua,
bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế bao bì và cách
thức đóng hàng. Đóng hàng tác dụng sẽ tiết kiệm đáng kể cho quy trình lưu trữ và
vận chuyển.
“Nhưng không có ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và đó là
sự việc, không ai muốn chịu trọng trách. Và do đó tất cả mọi bộ phận trong chuỗi
cung cấp có trọng trách trong việc đóng gói hàng hóa thiếu công
dụng”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng tác dụng
đó là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn
trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng một
con đường, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy nhiên những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng hiệu quả không phải là nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong quy trình đóng hàng nếu không muốn
hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa hàng
có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi nhét
tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây chắc rằng sẽ là một giải pháp hay
cho việc đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng gói không
tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Vì vậy người gửi hàng
phải tìm cách cải thiện các bước đóng gói hàng hóa với hai lý do sau: thứ nhất
họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa, thứ hai họ
cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy vậy đây là một con dao hai
lưỡi, với người gửi hàng sẽ dễ dàng và đơn giản hơn nếu họ cứ bỏ qua công tác
đóng gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và điều này tiềm ẩn
các thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Hiệu quả của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và size hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), hiện nay hầu hết các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác minh cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của rất nhiều công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày tương đối nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của dịch vụ thương mại điện tử đã thay đổi lớn điều này. hiện nay hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng lẻ, đây là điều thường thấy trong mô hình B2C. vấn đề đó làm cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã hết cân xứng, vì vậy việc áp dụng cách thức tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy công dụng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích thước kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các sản phẩm khác nhau, tinh giảm không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các quy trình đổi mới đóng hàng đã nhận biết lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. Một số công ty lớn còn đang áp dụng các giải pháp công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, công dụng hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quy trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách
hơn nữa để cải thiện quy trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong quy
trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
laptop vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về kích
thước, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và tiếp tục cập nhật thêm cho các mặt
hàng mới toanh.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn rất nhiều những người
gửi hàng không đầu tư cho quy trình cải thiện đóng hàng, do đó việc đóng hàng
thiếu hiệu quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng tác dụng hơn sẽ làm tăng tính tinh
gọn của chuỗi cung ứng, rất nhiều người nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy
ai làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng cần được thực hiện hiệu quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn không gian, thì qua máy quét đo kích cỡ người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc điều hành và kiểm soát quy trình hoạt động ít thải khí cabonic để có lợi hơn cho môi trường. Tuy vậy việc đóng hàng thiếu công dụng của người gửi hàng khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận thấy sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quá trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có lợi”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao quá trình đóng hàng được. Họ không Nắm rõ chi tiết của việc cải thiện tác dụng đóng hàng và lợi ích tài chính của nó đem về. Những công ty có quy mô lớn, thường xuyên chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm nên thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích mang lại sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải đào tạo đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều này”.
“Đóng hàng hiệu quả đem lại cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận thấy ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng tác dụng hơn. Nhưng không may, có nhiều công ty cố tình đóng hàng
thiếu hiệu quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. điều này là không có lợi cho xã hội và chẳng có ý nghĩa gì
cả.”
Nguồn >>> Đẩy
mạnh dịch vụ vận chuyển hàng bằng cách đóng gói hàng hiệu quả
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét