Tình trạng trạng thiếu container và cước tàu biển tăng giá phi mã thời gian qua đã tạo ra khó khăn rất to lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc 1 số ít doanh nghiệp đầu tư cung cấp vỏ container được coi là động thái kịp thời giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Hoạt động xuất khẩu đang ảnh hưởng lớn bởi sự thiếu hụt container.
Gỡ khó cho xuất khẩu
Nhằm giải tỏa “cơn khát” thiếu container hiện nay, thời gian gần đây Tập đoàn Hòa Phát đã lên kế hoạch sản xuất vỏ container. Theo đó, Hòa Phát cho biết, sẽ hoàn thành các thủ tục và tiến hành khởi công xây dựng nhà máy vỏ container ngay vào tháng 6-2021.
Dự án của Hòa Phát đang đem lại kỳ vọng rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu vốn đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi tình trạng thiếu container rỗng và cước tàu biển tăng mạnh thời gian vừa mới rồi.
Đơn cử, ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc điều hành của Furnist cho biết, nếu như trước đó dịch bệnh lây lan Covid-19, giá cước vận chuyển một lô hàng từ Việt Nam đến cảng Hamburg của Đức chỉ khoảng 3.000 USD thì nay tăng thêm khoảng 5.000 USD. Do bán theo phương thức FOB nên đối tác doanh nghiệp của doanh nghiệp này rất ngại chuyện đặt các đơn hàng mới, do giá vận chuyển đã bằng giá hàng. Từ đó ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của công ty.
Chưa kể, tình trạng thiếu container khiến doanh nghiệp dù có muốn trả giá cao để có container cũng không dễ. Ông Sang chỉ rõ, thông thường muốn ship một container hàng thì chúng tôi phải hẹn vài lần, ảnh hưởng đến quy trình tiến độ và thời gian giao hàng.
Giống như, nếu tháng 11-2020, Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Hải phải trả khoảng 3.600 USD/container cho một chuyến tàu đi Mỹ thì cho đến tháng 3-2021 mức cước này đã tăng đến 7.000 USD và hiện đã chạm ngưỡng 11.500 USD/container. Do giá cước vận chuyển tăng chóng mặt, tiền lãi một container không đủ bù đắp phí vận tải nên công ty không dám xuất hàng và sản xuất hàng cho Thị phần Mỹ.
Lý giải về Lý do khiến mức cước tàu biển tăng cao đột biến trong thời gian qua, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, từ những tháng cuối năm 2020 tới thời điểm này đã xảy ra hiện tượng giá cước tàu biển tương tự như cước thuê container đã tăng cao một cách bất thường.
Điều đó 1 phần có nguyên nhân từ việc các cảng trọng yếu khoanh vùng châu Âu và Hoa Kỳ, Bắc Mỹ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kĩ năng bóc gỡ cũng như xử lý hàng hóa bị suy giảm.
Điều đó dẫn đến tình trạng ùn tắc ở các cảng, khiến các tàu container không thể thông quan ở các cảng đó, gây thiếu hụt container trong nước và giá cước tăng cao.
Chưa kể, VN cũng có đội tàu, nhưng còn nhỏ nhắn, công suất nhỏ, không đủ sức để vượt đại dương nên việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đến các Thị phần xa xôi như châu Âu, Lục địa Châu Mỹ... phải phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, đội tàu biển vận tải mang cờ quốc tịch nước ta có 1.049 tàu với tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT.
Trong đó, tàu hàng rời, tổng hợp có 764 tàu, còn lại là tàu chở dầu, hóa chất; tàu chuyên dụng chở khí hóa lỏng; tàu chở khách và tàu container. Số lượng tàu container chỉ có 38 chiếc.
Những tín hiệu vui
Dưới góc độ cơ quan quản lý và điều hành nhà nước, ông Trần Thanh Hải chỉ rõ, nếu như lúc trước đây chúng ta chưa có doanh nghiệp sản xuất container quy mô lớn thì do tình trạng thiếu hụt container nên đã bước đầu có những doanh nghiệp Việt Nam Để ý đến sự việc về sản xuất cũng tương tự xuất khẩu container.
Chúng ta không thể làm được trong ngày một ngày hai nhưng có thể trong một, hai năm tới thì có cơ hội. Đây cũng đã được kỳ vọng sẽ là một hướng đi mới trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Thực tế này cũng cho biết trong khó khăn do các yếu tố dịch bệnh lây lan, doanh nghiệp vẫn tìm được cơ hội để vượt qua khó khăn, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế.
Về phía doanh nghiệp xuất khẩu, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP nông nghiệp Công nghệ cao Trung An kỳ vọng việc có được các doanh nghiệp sản xuất container sẽ giúp tháo gỡ một phần khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hiện giờ.
Ông cũng cam kết: Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để sản xuất vỏ container, cũng có đủ sức để có được đội tàu biển vận tải hiện đại, đủ kĩ năng chở hàng xuất khẩu nếu như có đủ các cơ chế tạo thuận lợi từ phía Nhà nước.
HÀ ANH
___________________________
>>> Nguồn: Giải phóng tình trạng vỏ cont trống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét